KẾ HOẠCH THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG SÁNG TẠO CHO TRẺ MẪU GIÁO NĂM HỌC 2023-2024

Thứ năm - 23/11/2023 14:10
Thực hiện kế hoạch số 197 /KH-MNHD ngày 16/9/2023 về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 của trường mầm non Hồng Dương; Kế hoạch số 152/KH-MNHD ngày 18/9/2023 về kế hoạch chăm sóc giáo dục năm học 2023-2024 của trường mầm non Hồng Dương.
UBND HUYỆN THANH OAI
TRƯỜNG MN HỒNG DƯƠNG
                                                           Số: 247 /KH - MNHD
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
 
 

Hồng Dương, ngày 16 tháng 10 năm 2023

KẾ HOẠCH
Thực hiện hoạt động sáng tạo cho trẻ mẫu giáo
Năm học 2023 - 2024
 
 
 

Thực hiện kế hoạch số 197 /KH-MNHD ngày 16/9/2023 về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 của trường mầm non Hồng Dương; Kế hoạch số 152/KH-MNHD ngày 18/9/2023 về kế hoạch chăm sóc giáo dục năm học 2023-2024 của trường mầm non Hồng Dương.

Căn cứ tình hình thực tế của đội ngũ giáo viên, về điều kiện cơ sở vật chất
trong nhà trường. Trường mầm non Hồng Dương xây dựng kế hoạch Thực hiện hoạt động sáng tạo cho trẻ mẫu giáo năm học 2023 – 2024 như sau:
          I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.
          1. Mục đích:
          Giúp cho giáo viên có thêm kỹ năng trong việc tổ chức các hoạt động về lĩnh vực ngôn ngữ, nhận thức và thẩm mỹ. Linh hoạt, sáng tạo, phát huy tích tích cực cho trẻ trong quá trình thực hiện các hoạt động sáng tạo.
          Giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm trong việc giúp trẻ xử lý các tình huống trong cuộc sống hàng ngày. Giúp trẻ phát  triển về ngôn ngữ, tư duy và các kỹ năng trong cuộc sống. 
          Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường giúp trẻ mạnh dạn tự tin trong các hoạt động và sự phát triển toàn diện cho trẻ.
Giúp trẻ  phát triển tính thẩm mỹ, sự tư duy hình thành ở trẻ những cơ sở ban đầu về hoạt động học tập, trong các hoạt động vẽ, nặn, xé, dán, các hoạt động khám phá, Làm quen với toán, kể chuyện…giúp trẻ có khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh.
2. Yêu cầu:
          100% giáo viên các độ tuổi mẫu giáo thực hiện tốt và đầy đủ các hoạt động sáng tạo cho trẻ  theo kế hoạch đã xây dựng phù hợp và sáng tạo. Biết tận dụng cơ hội để cho trẻ được phát triển khả năng tư duy, trí tưởng tượng và sự sáng tạo của trẻ ở mọi lúc, mọi nơi.
100% các lớp mẫu giáo có góc sáng tạo trong lớp học với nhiều nguyên vật liệu phong phú, đa dạng. Có phòng sáng tạo chung của trường để cho trẻ hoạt động và tuyên truyền với phụ huynh về việc ủng hộ nguyên, phế liệu, trưng bày các sản phẩm sáng tạo của trẻ.  
Tạo niềm vui cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện hoàn thiện về mọi mặt. Trẻ yêu mến trường, lớp vui thích mong muốn được tham gia các hoạt động sáng tạo.
Biết sử dụng các nguyên vật liệu, phế liệu, sử dụng các loại bút sáp, màu nước, bút lông để tạo ra những sản phẩm theo ý thích của trẻ.
Trẻ biết thể hiện sự sáng tạo bằng trí tưởng tượng phong phú. Trẻ quan sát một bức tranh, trẻ có thể kể thành một câu chuyện có tình tiết, có logic, biết đặt tên cho bức tranh theo ý tưởng và kinh nghiệm riêng của trẻ. Trẻ biết ghép những mảnh ghép hình tròn, hình vuông, hình tam giác… thành những thứ trẻ thích. Trẻ nghĩ ra quy tắc chơi, biết điều chỉnh quy tắc chơi cho phù hợp với tình huống…Biết trả lời các câu hỏi tại sao, biết tìm ra sự thay đổi của đối tượng…
II. NỘI DUNG
 1. Tập trung chỉ đạo việc tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng giáo dục phát triển các hoạt động sáng tạo tại 100% nhóm lớp, đánh giá về chất lượng tổ chức các hoạt động sáng tạo, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ giáo dục. Xây dựng kế hoạch mua sắm, bổ sung trang thiết bị phục vụ các hoạt động của trẻ và có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên về phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục sáng tạo. Tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi những kinh nghiệm về phương pháp soạn giảng và tổ chức các hoạt động sáng tạo để phát triển các tố chất và kỹ năng, sự tu duy và trí tưởng tưởng sáng tạo của trẻ. Trao đổi một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động sáng tạo cho trẻ, kinh nghiệm xử lý một số tình huống sư phạm trong quá trình dạy trẻ, cách  giao tiếp, trao đổi thông tin và cách tuyên truyền với phụ huynh.
2. Nhà trường chọn 3 nhóm lớp ở các độ tuổi (A3, C2, B2) làm điểm về triển khai thực hiện phát triển năng lực sáng tạo. Triển khai và yêu cầu các lớp tích cực tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển sáng tạo cho trẻ. Tăng cường cho trẻ tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thăm quan, dã ngoại, các hoạt động tạo hình, kể chuyện, làm quen với Toán. Chú trọng việc xây dựng môi trường, tạo không gian sáng tạo ở hiên, hè, trong lớp học để có thể giáo dục phát triển sự sáng tạo cho trẻ một cách tốt nhất..
3. Xây dựng các nội dung tuyên truyền, làm tốt công tác tham mưu, phối hợp tốt với các bậc cha mẹ, các tổ chức đoàn thể xã hội trong việc huy động các nguồn lực để hỗ trợ đầu tư mua sắm trang thiết bị, cải tạo môi trường và tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển sự sáng tạo cho trẻ
4. Chấm điểm tạo môi trường học tập, các đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động sáng tạo của trẻ.
5. Tổ chức các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về nội dung, phương pháp tổ chức các hoạt động sáng tạo. Tổ chức kiến tập dự giờ, trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động sáng tạo cho trẻ.   
6. Tổ chức Hội thi “Bé khéo tay” cho trẻ. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện chương trình các hoạt động sáng tạo cho trẻ.  
III. CÁC HOẠT ĐỘNG SÁNG TẠO  KHỐI MẪU GIÁO
1. Khối 3-4 tuổi (Có phụ lục chương trình bài dạy kèm theo)
2. Khối 4-5 tuổi (Có phụ lục chương trình bài dạy kèm theo)
3. Khối 5-6 tuổi (Có phụ lục chương trình bài dạy kèm theo)
          III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
          1. Đối với Ban giám hiệu.
Nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình phát triển năng lực sáng tạo cho trẻ mẫu giáo.
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho CBGV trong nhà trường về tác dụng của các các hoạt động phát triển năng lực sáng tạo. Chỉ đạo giáo viên khối mẫu giáo lựa chọn các hoạt động phù hợp với từng độ tuổi cho trẻ hoạt động.
2. Đối với giáo viên.
Lựa chọn các nội dung phát triển năng lực cho trẻ đưa vào kế hoạch giáo dục tháng, tuần cho phù hợp, đưa các hoạt động phát triển năng lực vào buổi chiều, mỗi tuần 1 hoạt động.
Trang bị cung cấp cho trẻ các kiến thức, kỹ năng cần thiết khi thực hiện các hoạt động sáng tạo.
            Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện hoạt động sáng tạo cho trẻ mẫu giáo của trường mầm non Hồng Dương năm học 2023 – 2024.  Yêu cầu các đồng chí giáo viên các lớp mẫu giáo nghiêm túc thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra. Trong quá trình thực hiện có những vấn đề vướng mắc cần báo cáo về BGH nhà trường để được hướng dẫn giúp đỡ kịp thời./.

Nơi nhận.
- Ban giám hiệu nhà trường;
- Các lớp MG (để thực hiện)
- Lưu:VP./.
                  
                KT.HIỆU TRƯỞNG
               PHÓ HIỆU TRƯỞNG


             
                  Mai Thị Thanh Hảo
 
PHỤ LỤC
CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO TRẺ MẪU GIÁO LỚN 5-6 TUỔI
NĂM HỌC 2023-2024

 
Tháng Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 Tuần 4 Tuần 5
Tháng 10   Bé tìm và ghép  5 bức tranh từ các mảnh ghép Bé nhớ được 5 chi tiết chuyển đổi vị trí Bé tìm ra chi tiết khác biệt trong 7 chuỗi  
Tháng 11 Bé sáng tạo thêm 9 chức năng của đồ vật Bé sáng tạo tìm ra 9 đáp án vơi mệnh đề suy luận "Nếu…Thì" Bé sáng tạo 5 hình ảnh (cấu trúc) từ bộ lego Bé tìm ra từ trái nghĩa cua 15 cặp từ Bé sáng tạo kể chuyện theo tranh theo 1 chuỗi hình ảnh
Tháng 12 Bé sáng tạo thêm 9 câu trả lời với câu hỏi vì sao Bé sáng tạo và tìm ra 5 hành động với 1 tình huống Bé nặn được 5 hình theo chủ đề Bé sáng tạo thế giới từ 5 nét vẽ  
Tháng 1 Bé sáng tạo thế giới 5 loại hình Trẻ vẽ, tô màu tạo ra 9 ý nghĩa với mỗi hình Bé sáng tạo 5 hình ảnh (cấu trúc) từ lá cây Bé diễn đạt được 5 tình huống khác nhau Bé tạo được 5 hình ảnh từ các miếng ghép
Tháng 2 Nghỉ tết Bé tìm và ghép  6 bức tranh từ các mảnh ghép Bé nhớ được 6-10 chi tiết chuyển đổi vị trí Bé tìm ra chi tiết khác biệt trong 9 chuỗi  
Tháng 3 Bé sáng tạo tìm ra 10-20 đáp án vơi mệnh đề suy luận "Nếu…Thì" Bé sáng tạo thêm10- 20 chức năng của đồ vật Bé sáng tạo tim ra được 6-10 hành động với 1 tình huống Bé tìm ra từ trái nghĩa của 20 cặp từ  
Tháng 4 Bé sáng tạo thế giới 6 loại hình Bé sáng tạo thế giới từ 6 nét vẽ Trẻ vẽ, tô màu tạo ra 10 ý nghĩa với mỗi hình Bé sáng tạo tìm ra 10-20 câu trả lời với câu hỏi vì sao  
Tháng 5 Bé sáng tạo 5 hình ảnh (cấu trúc) từ lego Bé sáng tạo được 6-10 hình ảnh từ các miếng ghép Bé học chữ cái và trò chơi trí tuệ    
 
CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO TRẺ MẪU GIÁO NHỠ 4-5 TUỔI
NĂM HỌC 2023-2024
Tháng Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 Tuần 4 Tuần 5
10   Bé sáng tạo thế giới bằng 3 loại hình Bé sáng tạo thêm 5 chức năng của đồ vật Bé sáng tạo tìm ra 5 câu TL với câu hỏi Vì sao?  
11 Bé diễn đạt được 3 tình huống bằng cách khác Bé dùng que tính để tạo ra được 3 hình ảnh Bé tìm ra được các đồ vật cho 5 tiêu chí Bé diễn đạt được 4 tình huống bằng cách khác Bé tìm ra từ trái nghĩa của 9 cặp từ
12 Bé sáng tạo ra 3 hình ảnh từ lá cây Bé dùng que tính để tạo ra được 4 hình ảnh Bé sáng tạo đặt được từ 7 câu hỏi vì sao với 1 tình huống Bé sáng tạo được 3 hình ảnh từ các miếng ghép  
1 Bé sáng tạo tìm ra được 5 đáp án với mệnh đề suy luận Bé  tìm ra chi tiết khác biệt trong chuỗi 5 Bé nhớ được 3 chi tiết chuyển đổi vị trí Bé sáng tạo  3 hình ảnh từ bộ lego
 
Trẻ vẽ, tô màu tạo ra 5 ý nghĩa với mỗi hình
2 Nghỉ tết Bé đưa ra được 5 đáp án với câu hỏi khác thường Bé tìm và ghép 3 bức tranh từ các mảnh ghép Bé sáng tạo ra 3 hình ảnh từ các vật liệu phế thải  
Bé sáng tạo thế giới bằng 4 loại hình Bé sáng tạo  được 4 hình ảnh từ các miếng ghép Bé sáng tạo nặn được 3 hình theo chủ đề Bé tìm và ghép 4 bức tranh từ các mảnh ghép  
4 Bé tìm ra được các đồ vật cho 7 tiêu chí Bé sáng tạo tìm ra 7 câu TL với câu hỏi Vì sao? Bé tìm ra từ trái nghĩa của 12 cặp từ Trẻ vẽ, tô màu tạo ra 7 ý nghĩa với mỗi hình  
5 Bé sáng tạo thêm 7 chức năng của đồ vật Bé sáng tạo nặn được 4 hình theo chủ đề Bé sáng tạo tìm ra 3 hành động với 1 tình huống    
CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO CHO TRẺ MẪU GIÁO BÉ 3-4 TUỔI
NĂM HỌC 2023-2024
           
Tháng Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 Tuần 4 Tuần 5
Tháng 10   Bé dùng que tính để tạo ra được 1 hình Bé nhớ được 1 chi tiết bị đổi vị trí Bé Sáng Tạo Ra 1 Hình Ảnh ( Cấu Trúc) Từ Lá Cây  
Tháng 11 Bé tìm ra được các đồ vật  cho 1 tiêu chí Sáng tạo tìm ra 1 hành động với 1 tình huống Bé Sáng Tạo 1 Hình Ảnh ( Cấu trúc)Từ Bộ Lego Bé Sáng Tạo Đặt Được Từ 1 -3 Câu Hỏi Vì Sao Với 1 Tình Huống Bé Sáng Tạo  nặn được 1 hình theo chủ đề
Tháng 12 Sáng tao được 1 hình ảnh từ các miếng ghép Bé tìm ra chi tiết khác biệt trong chuỗi 3 Sáng Tạo Thế Giới Từ 1 Nét Vẽ Bé Sáng Tạo Chuyện Theo Tranh Có 2 Nhân Vật  
Tháng 1 Bé tìm ra từ trái nghĩa của 3 cặp từ. Trẻ vẽ , tô màu và tạo ra 1 ý nghĩa với mỗi hình Sáng tạo thêm 1 chức năng của đồ vật Sáng tạo tìm ra 1 câu trả lời với câu hỏi vì sao. Bé tìm và ghép 1 bức tranh  từ các mảnh ghép
Tháng 2   Sáng tao được 2 hình ảnh từ các miếng ghép Bé Sáng Tạo 2 Hình Ảnh ( Cấu trúc)Từ Bộ Lego. Trẻ Sáng Tạo Ra 1 Hình Ảnh ( Cấu Trúc) Từ Các Vật Liệu Phế Thải  
Tháng 3 Bé dùng que tính để tạo ra được 2 hình ảnh Trẻ sáng tạo được 1 hình ảnh từ nhóm các hình Bé nhớ được 2 chi tiết bị đổi vị trí Bé Sáng Tạo Ra 2 Hình Ảnh ( Cấu Trúc) Từ Lá Cây  
Tháng 4 Bé sáng tạo thế giới từ 2 nét vẽ Bé tìm và ghép  được 2 bức tranh từ các mảnh ghép Bé sáng tạo thế giới từ 1 hình. Trẻ vẽ , tô màu và tạo ra 3 ý nghĩa với mỗi hình  
Tháng 5 Sángg tao thế giới  từ 2 loai hình Sáng tạo 1 bức tranh theo chủ đề Bé Sáng Tạo Chuyện Theo Tranh Có 3 Nhân Vật    
 

 

Tác giả: Bích Hòa Nguyễn Thị, Lê Thị Quỳnh Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên hệ với chúng tôi

Trường Mầm non Hồng Dương


Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay542
  • Tháng hiện tại6,862
  • Tổng lượt truy cập251,106
Ảnh quảng cáo bên trái
Bộ giáo dục và đào tạo
BÉ VUI KHOE 2023-2024
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây