KẾ HOẠCH PT GIÁO DỤC

KẾ HOẠCH PT GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2023-2025

Số kí hiệu 205
Ngày ban hành 03/10/2023
Ngày bắt đầu hiệu lực 03/10/2023
Ngày hết hiệu lực 31/05/2025
Thể loại Kế hoạch
Lĩnh vực Giáo dục
Cơ quan ban hành Bộ GD&ĐT
Người ký Phạm Vũ Luận

Nội dung

UBND HUYỆN THANH OAI
TRƯỜNG MN HỒNG DƯƠNG


Số: 222   /KHPTCTGD-MNHD
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc


Hồng Dương, ngày 03 tháng 10 năm 2023
 

KẾ HOẠCH


Phát triển chương trình giáo dục nhà trường Giai đoạn 2023 - 2025


Thực hiện văn bản hợp nhất số: 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 tháng 4 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chiến lược phát triển Số: 37/PHCL-MNHD, ngày 18/03/2021 của trường mầm non Hồng Dương về Phương hướng, chiến lược xây dựng và  phát triển Giáo dục nhà trường giai đoạn 2021-2025
Căn cứ vào điều kiện thực tế; Cơ sở vật chất; Chất lượng đội ngũ giáo viên; Kết quả thực hiện chương trình giáo dục mầm non; Phiếu trưng cầu ý kiến của CBQl, GV, NV, phụ huynh về Chương trình GDMN nhà trường và đề xuất định hướng xây dựng phát triển Chương trình GDMN nhà trường. Trường mầm non Hồng Dương xây dựng Kế hoạch phát triển chương trình giáo dục nhà trường giai đoạn 2023 - 2025 với nội dung cụ thể như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1. Kết quả đạt được năm học 2022 - 2023
- Nhà trường thực hiện tốt kế hoạch chỉ đạo chuyên môn của ngành.
Trường đầu tư CSVC, đồ dùng đồ chơi khá đầy đủ hỗ trợ cho việc thực hiện chương trình. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo 100% nhóm lớp tiếp tục thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non theo văn bản hợp nhất số: 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 tháng 4 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
          Bổ  sung đầy đủ các đầu sách chương trình giáo dục mầm non theo quy  định hiện hành, tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện CTGDMN; phát triển CTGDMN gắn với điều kiện thực tiễn địa  phương,  bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho 50 giáo viên thực hiện
          Đã chỉ đạo đội ngũ xây dựng chương trình đảm bảo thời gian quan tâm đến nội dung cốt lõi để thực hiện trong năm học
- Cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực học tập, áp dụng công nghệ thông tin, đổi mới trong công tác quản lý, thực hiện phương pháp giảng dạy theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức các hoạt động cho trẻ trải nghiệm thực tế. 100% giáo viên đã ứng dụng CNTT để soạn bài và tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ tại nhóm lớp;
-100% giáo viên nắm chắc mục tiêu, nội dung chương trình, tích hợp một cách hợp lý nội dung theo chủ đề, một số giáo viên linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục, tạo MTGD mở cho trẻ hoạt động;
-Làm tốt công tác tuyên truyền với cha mẹ trẻ về chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục, đa số trẻ mạnh dạn tự tin, hứng thú tham gia vào các hoạt động, ngày hội ngày lễ trong năm trẻ có nề nếp thói quen văn minh. Cụ thể:
-Tỷ lệ bé khoẻ bé ngoan đạt 90 đến 95 %;
-Tỷ lệ chuyên cần đạt từ 90 đến 97%;
-  Chất lượng giáo dục: 100% trẻ mẫu giáo được đánh giá theo 5 lĩnh vực phát triển, nhà trẻ được đánh giá theo 4 lĩnh vực. Tỉ lệ trẻ Đạt từ 92-97%,
2. Kết quả các hội thi:
 - Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: 36/50 = 75% giáo viên tham gia. Kết quả xếp loại Giỏi: 25/36 =70%, Loại khá: 11/36 = 30%.
- Hội thi giáo viên giỏi cấp huyện4/4 đ/c tham gia xếp loại giỏi, có 1 đồng chí đạt giải nhất cấp huyện và tham gia thi thành phố đạt giải nhì cấp thành phố
- Sáng kiến cấp trường có 68 cán bộ giáo viên, nhân viên tham gia.
Xếp loại xuất sắc: 25/71 = 35%; Loại giỏi: 35/71 = 49%; Loại khá: 11/65 = 16%
- Có 6 sáng kiến tham gia sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện và đều được xếp loại giỏi đạt 100%.6 đ/c đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở, 65 đ/c đạt danh hiệu lao động tiên tiến;
- Trường xếp loại tốt qua các đợt kiểm tra của Phòng giáo dục và đào tạo
- Trường xếp thứ tự thi đua số 04/ 26 trường trong toàn huyện và được tập thể lao động xuất sắc.
           3. Hạn chế, khó khăn
- Giáo viên cao tuổi ứng dụng CNTT chưa nhanh nhẹn. Một số giáo viên chưa linh hoạt, chưa sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ
- Một số đồng chí giáo viên mới chưa có kinh nghiệm, việc áp dụng theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong tổ chức các hoạt động còn gặp khó khăn
- Một số trẻ mới đến trường chưa mạnh dạn tự tin tham gia các hoạt động
II. CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG
Giúp trẻ học tại trường mầm non Hồng Dương phát triển hài hòa về các  mặt thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng sáng tạo, hình thành những yếu tố phát triển nhân cách, những năng lực, phẩm chất cần thiết làm nền tảng để thích ứng với xu thế hội nhập toàn cầu. Phát triển các kỹ năng tự phục vụ , bảo vệ bản thân, phòng tránh nguy cơ mất an toàn, phòng trách dịch bệnh ( Khi có dịch bệnh), giáo dục trẻ yêu thích sách truyện, có thói quen “đọc” sách; chuẩn bị tốt các điều kiện cho trẻ vào học lớp 1 và học tập suốt đời.
Căn cứ vào kết quả đánh giá chương trình giáo dục mầm non hiện hành; điều kiện thực tế, trường mầm non Hồng Dương xây dựng Chương trình giáo dục nhà trường theo quan điểm tiếp tục đưa các mục tiêu, nội dung đã thực hiện được đánh giá phù hợp vào chương trình giáo dục nhà trường giai đoạn 2023-2025. Điều chỉnh/bỏ một số mục tiêu, nội dung giáo dục đánh giá là chưa phù hợp với điều kiện thực tế. Nhà trường tiếp tục phát triển chương trình giáo dục phù hợp với điều điệu của trường lớp, địa phương và phù hợp với sự phát triển của trẻ trong xã hội hiện nay cụ thể như sau :
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung:
- Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục phù hợp với xu thế phát triển của địa phương, đất nước và thời đại.
- Năm học 2023 -  2024  trường phấn đấu đạt các mục tiêu sau: nâng cao uy tín, “thương hiệu” nhà trường; Chất lượng giáo dục: Giữ vững trường chuẩn quốc gia mức độ II và phấn đấu liên tục đạt Tập thể xuất sắc. Xây dựng không gian sáng tạo,
- Ứng dụng phương pháp dạy trẻ phất triển sáng tạo vào các hoạt động
- Năm học 2024 -  2025 trường phấn đấu đạt các mục tiêu sau: nâng cao uy tín, “thương hiệu” nhà trường; Chất lượng giáo dục: Giữ vững trường chuẩn quốc gia mức độ II và phấn đấu liên tục đạt Tập thể xuất sắc.
2.2. Mục tiêu cụ thể
a. Quy mô phát triển số lượng


Năm học

Tổng số  lớp
Tổng số học sinh Nhà trẻ 3 tuổi 4 tuổi 5 tuổi
Số lớp Số học sinh Số lớp Số học sinh Số lớp Số học sinh Số lớp Số học sinh
2023-2024 22 661 4 100 6 180 6 178 6 203
2024-2025 22 652 4 100 6 185 6 187 6 180
- Kế hoạch huy động: Nhà trường kết hợp với các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương, Hội CMHS, CB giáo viên phụ trách công tác phổ cập nắm số lượng trẻ trên địa bàn huy động các em ra lớp MG 5 - 6 tuổi đạt 100%.
b. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục:

Năm học
TS học sinh Chăm sóc- Giáo dục Huy động trẻ tuổi
TD
Sức khỏe

Tỷ lệ
(%)
Tỷ lệ trẻ PTBT Tỷ lệ trẻ SDD NT MG
5 tuổi
2023-2024 661 661 100 98.5% 2,5% 55% 96% 100%
2024-2025 652 652 100 98,5% 2,5% 60% 97% 100%
c. Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên:
- Năng lực cán bộ quản lý phải đạt trình độ theo quy định: Đại học sư phạm mầm non, trung cấp lý luận chính trị, chứng nhận lớp cán bộ quản lý giáo dục, Chứng chỉ A tin học, B ngoại ngữ.
- Chỉ tiêu 100% CBGV- NV có chứng chỉ A tin học, ngoại ngữ trở lên.
- Tất cả giáo viên đều sử dụng thành thạo máy tính và các phần mềm ứng dụng trong quá trình giảng dạy; Có trên 30% tiết dạy trong năm có sử dụng công nghệ thông tin.
- Chỉ tiêu về giáo viên - nhân viên
Năm học Hiệu trưởng Phó hiệu trưởng Giáo viên Nhân viên Ghi chú
2023-2024 1 2 52 20  
2024-2025 1 2 55 20  
d. Cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị dạy học, môi trường:
- Xây dựng môi trường sư phạm đảm bảo các tiêu chí “Xanh- An toàn- Hạnh Phúc”.
- Tất cả các phòng học, phòng làm việc được trang bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi, thiết bị phục vụ dạy học và quản lý đạt chuẩn theo quy định.
e. Công tác xã hội hóa giáo dục:
Công tác xã hội hóa trong nhà trường luôn được chú trọng, phát huy tối đa nguồn lực từ Hội cha mẹ học sinh, các cá nhân, tổ chức trên địa bàn để tăng cường CSVC phục vụ tốt hơn nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ tại trường.
III. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU:
1.Thiết bị đồ dùng đồ chơi - Thiết bị dạy học
- Xây dựng kế hoạch mua sắm đồ dùng đồ chơi cụ thể ngay từ đầu năm học.
Làm tốt công tác tham mưu, công tác xã hội hóa phối kết hợp cha mẹ trẻ đầu tư, mua sắm các trang thiết bị giáo dục, đồ dùng đồ chơi phục vụ công tác dạy và học nhằm đảm bảo cho việc thực hiện tốt chương trình
-100% nhóm lớp có đủ trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi theo Thông tư 01của Bộ giáo dục.
-Thực hiện rà soát, sửa chữa các thiết bị, đồ dùng đồ chơi đảm bảo an toàn cho 100% nhóm lớp.
-100% nhóm lớp tích cực khai thác các nguồn tài nguyên trong kho học liệu của huyện Thanh Oai, của toàn thành phố, khai thác trên trên mạng internet để đưa vào kế hoạch giáo dục năm học của lớp phù hợp với từng độ tuổi
2.Thực hiện chương trình giáo dục mầm non
  • 100% các nhóm lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo 01/VBHN-BGDĐT ngày 13 tháng 4 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2 (2021 – 2025)
  • Lập kế hoạch giáo dục
+100% giáo viên tiếp tục xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”. Khuyến khích việc ứng dụng phương pháp giáo dục Steam trong xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ phù hợp với từng độ tuổi và thực hiện có hiệu quả.
- Xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học
+100% các nhóm lớp xây dựng môi trường giáo dục trong, ngoài lớp theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm” đảm bảo tính thẩm mỹ, thân thiện, gần gũi, phù hợp lứa tuổi, kích thích hứng thú hoạt động của trẻ.
+Nội dung các hoạt động, trò chơi đáp ứng mục tiêu giáo dục, gần gũi, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu, khả năng của trẻ, tạo cơ hội cho trẻ thực hành, trải nghiệm phát triển năng lực cá nhân và rèn luyện kỹ năng cho trẻ.
+Xây dựng áp dụng phương pháp giáo dục STEAM phù hợp với từng độ tuổi và tổ chức cho trẻ hoạt động đạt hiệu quả.
  • Tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ

+100% giáo viên tích cực đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ phù hợp với độ tuổi của lớp, tạo cơ hội cho trẻ thực hành, khám phá, trải nghiệm và sáng tạo; Nâng cao hiệu quả công tác ứng dụng CNTT trong tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ.

+100% nhóm lớp thực hiện tốt các hoạt động bổ trợ giáo dục như các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa, tổng kết chủ đề...

  • Đánh giá sự phát triển của trẻ, điều chỉnh kế hoạch giáo dục.
+100% giáo viên hiểu được sự phát triển tâm lý của trẻ và nguyên tắc đánh giá sự phát triển tâm lý trẻ. Hiểu được ý nghĩa, mục đích, nội dung đánh giá sự phát triển trẻ trong chương trình GDMN.
+100% giáo viên có kỹ năng vận dụng các phương pháp đánh giá sự phát triển trẻ, ghi chép kết quả đánh giá và điều chỉnh kế hoạch giáo dục kịp thời, phù hợp với sự phát triển của trẻ.
+Thực hiện tốt việc dánh giá trẻ hàng ngày, đánh giá cuối chủ đề
3.Thực hiện các chuyên đề trọng tâm, ngày hội ngày lễ, hoạt động trải nghiệm
- Tiếp tục chỉ đạo tốt việc nâng cao chất lượng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn II (2021 – 2025)
- Thực hiện chương trình “ Tôi yêu Việt Nam” giai đoạn 2023-2025 và chương trình theo từng năm học. Lồng ghép giáo dục an toàn giao thông cho trẻ vào các hoạt động theo nội dung xây dựng trong kế hoạch
- 100% nhóm lớp thực hiện xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động . Chú trọng xây dựng góc giáo dục STEAM. Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục trải nghiệm tiếp cận cá nhân trẻ một cách linh hoạt.
- Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên đề cho giáo viên.
- Nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ thông qua các hội thi, hội diễn, tổ chức các sân chơi về chuyên đề nhằm rèn kỹ năng vận động, mạnh dạn, tự tin thông qua các hoạt động.
- Phát động 100% giáo viên tham gia các phong trào viết sáng kiến, làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo về chuyên đề. Thiết kế trò chơi giáo dục luật lệ an toàn giao thông cho trẻ
  • Tăng cường kiểm tra, đánh giá giáo viên thực hiện chuyên đề theo đợt với các tiêu chí thi đua cụ thể.
  • Làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình tổ chức các hoạt động ngày hội, ngày lễ trong năm học phù hợp tình hình thực tế tại địa phương.
  • Phối hợp với các bậc phụ huynh và các cấp, các ngành, các đoàn thể để hỗ trợ tốt nguồn lực, đầu tư kinh phí động viên tinh thần để kết quả tổ chức các ngày Hội, ngày Lễ đạt hiệu quả cao.
  • 100% nhóm lớp xác định rõ yêu cầu, nội dung, hình thức của từng ngày Lễ, Hội để chuẩn bị, tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh thực hiện.
  • Kiểm tra đôn đốc, khuyến khích, động viên kịp thời những nhóm lớp, cá nhân có trách nhiệm cao, tổ chức các ngày hội, ngày lễ.

4. Truyền thông, phối kết hợp với cha mẹ và cộng đồng

100% nhóm lớp thường xuyên đổi mới đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, các tài liệu truyền thông về kiến thức CSGD trẻ cho các bậc cha mẹ.
- Phát huy vai trò hoạt động của Ban đại diện cha mẹ trẻ.
- Thông qua các buổi họp phụ huynh, thông báo kết quả CSGD trẻ, thảo luận về các hình thức phối hợp giữa gia đình và nhà trường kết hợp phổ biến kiến thức CSGD trẻ cho cha mẹ trẻ.
- 100% các lớp làm tốt công tác tuyên truyền với các bậc phụ huynh bằng nhiều hình thức khác nhau. Tiếp tục chỉ đạo các lớp xây dựng góc tuyên truyền đảm bảo về nội dung phù hợp với chương trình độ tuổi của trẻ.
  • 100% các lớp tuyên truyền tới các bậc phụ huynh qua các ngày hội ngày lễ bằng cách tổ chức tốt các sân chơi đa dạng, sáng tạo các hoạt động vui chơi phong phú cho trẻ được tham gia nhằm thu hút sự đồng tình của phụ huynh.
  • 100% các lớp tạo môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn phù hợp với sự phát triển toàn diện của trẻ.
5. Chỉ tiêu phấn đấu trẻ đạt các mục tiêu giáo dục theo lĩnh vực phát triển:
+ Độ tuổi nhà trẻ:
PT thể chất: 97%
PT nhận thức: 95 % PT ngôn ngữ: 92 %
PT TCKNXH&TM: 95 %
+ Độ tuổi mẫu giáo:
PT thể chất: 98 %
PT nhận thức: 97% PT ngôn ngữ: 98% PT thẩm mĩ: 96%
PT TCKNXH: 96 %
IV.NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy, đồ đùng đồ chơi thực hiện CTGDMN
- Nhà trường làm tốt công tác tham mưu, công tác xã hội hoá để hoàn thiện môi trường bên ngoài nhóm lớp khu Chanh Chử đảm bảo trẻ có môi trường hoạt động ngoài trời đảm bảo an toàn, đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ
  • Ngay sau khi kết thúc năm học 2023-2024 nhà trường thực hiện kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng về trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi của các khối tuổi và môi trường giáo dục cho trẻ. Căn cứ vào kết quả rà soát, đánh giá thực trạng để xây dựng kế hoạch thoả thuận với cha mẹ trẻ để mua sắm, bổ sung trang thiết bị, ĐDĐC theo quy định. Tư vấn, kiểm tra, các lớp đủ điều kiện thực hiện chương trình vào đầu năm học, trước khi thực chương trình.

2. Bồi dưỡng đội ngũ

* Nội dung bồi dưỡng

- Bồi dưỡng thường xuyên : Bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục mầm non của địa phương

+ Thực hiện chuyển đổi số trong GDMN.
+ Hướng dẫn kỹ năng sử dụng hiệu quả máy tính tại lớp để giúp trẻ có khả năng tương tác với học liệu giáo dục đào tạo
+ Hướng dẫn kỹ năng quản lý dữ liệu trên máy tính Drive và tạo cây thư mục trong word
+ Thảo luận giải đáp một số ý kiến hỏi về công tác chuyên môn
+ Xây dựng kế hoạch phòng chống suy dinh dưỡng béo phì cho trẻ trong trường mầm non
+ Giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật trong cơ sở giáo dục mầm non
+ Ứng dụng giáo dục STEAM trong trường mầm non
+ Một số lưu ý khi xây dựng kế hoạch kế hoạch giáo dục năm học và thực hiện chương trình

* Hình thức bồi dưỡng

- Bồi dưỡng hàng tháng

+ Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên lập kế hoạch giáo dục năm học, kế hoạch chủ đề, kế hoạch tuần, kế hoạch ngày
+  Chỉ đạo xây dựng lớp điểm để giáo viên học hỏi kinh nghiệm nhân diện rộng
+ Bồi dưỡng giáo viên về ứng dụng công nghệ thông tin trong việc sử dụng phần mềm trên hệ thống Cơ sở dữ liệu
+ Trao đổi, thảo luận về cách đánh giá trẻ ở cuối chủ đề vào cuối năm học
+ Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức hoạt động thông qua việc tổ chức chuyên đề
+ Bồi dưỡng giáo viên tham dự hội thi “ Giáo viên dạy giỏi” cấp trường (Công diễn tiết dạy tốt )
+ Tập huấn cho tất cả giáo viên về nội dung phương pháp đánh giá chuẩn nghề nghiệp GVMN theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo.
+ Tổ chức hoạt động áp dụng phương pháp giáo dục STEAM, theo hướng trải nghiệm cho trẻ trong toàn trường
- Tổ chức cho 100% giáo viên tham gia bồi dưỡng theo hai hình thức: Bồi dưỡng lý thuyết, bồi dưỡng thực hành
  • Bồi dưỡng tại chỗ ( Hướng dẫn thực hành trên máy tính ), hội thảo, chuyên đề theo kế hoạch mà nhà trường và tổ chuyên môn đã xây dựng. Rút kinh nghiệm để giáo viên nắm bắt kiến thức khi tổ chức các hoạt động cho trẻ
  • Tổ chức dưới hình thức tập trung và bồi dưỡng chuyên môn theo các khối tuổi để đội ngũ học tập trao đổi kinh nghiệm

3.Thực hiện chương trình giáo dục mầm non

3.1. Lập kế hoạch giáo dục
- Nhà trường xây dựng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục theo giai đoạn, theo năm sát với tình hình thực tế. Xây dựng kế hoạch giáo dục ở các độ tuổi phù hợp với bối cảnh địa phương. Bổ sung 1 số nhánh mới vào các chủ đề để dạy trẻ như: An toàn, bé bảo vệ môi trường ; Lễ hội; Tái chế; Tài nguyên.
- Bồi dưỡng giáo viên nâng cao kỹ năng lập kế hoạch CSGD trẻ trên cơ sở phát triển chương trình giáo dục nhà trường và khai thác UDCNTT trong xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ và theo dõi đánh giá trẻ.
-Tiếp tục chỉnh sửa mục tiêu nội dung giáo dục các khối tuổi. Lựa chọn mục tiêu, nội dung cốt lõi để kịp thời xây dựng kế hoạch tinh giản nội dung giáo dục, phối kết hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà khi dịch bệnh xảy ra.
- Cung cấp tài liệu tham khảo ngay vào đầu năm học
- 100% các nhóm lớp bám sát thông tư hướng dẫn thực hiện chương trình sau sửa đổi và các mục tiêu nội dung phát triển chương trình của nhà trường để thực hiện việc lập kế hoạch theo năm, kế hoạch chủ đề, kế hoạch hàng ngày một cách linh hoạt phù hợp điều kiện tình hình thực tế
3.2. Xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học
  • Chỉ đạo giáo viên kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng về trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi của các khối tuổi và các khu vui chơi của trẻ. Căn cứ vào kết quả rà soát xây dựng kế hoạch mua sắm, bổ sung trang thiết bị, ĐDĐC. Sắp xếp mã hoá các hộp đồ dùng đồ chơi phù hợp với từng nhóm lớp
- Xây dựng và hoàn thiện khu vui chơi ngoài trời cho trẻ tại khu Chanh Chử
- Các nhóm lớp thi đua làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ hoạt động trong lớp, ngoài trời
- Chỉ đạo giáo viên các lớp lựa chọn, thiết kế trò chơi, nội dung chơi phù hợp với chủ đề, phù hợp với nhu cầu và khả năng của trẻ, tạo cơ hội cho trẻ khám phá, trải nghiệm. Quan tâm đến việc chuẩn bị nguyên học liệu, sử dụng vật thật xây dựng góc Giáo dục STEAM, bổ sung sách vào góc sách truyện
- Phát động phong trào xây dựng môi trường giáo dục trong nhóm lớp, đánh giá kết quả ngay vào dịp kiểm tra nề nếp đầu năm
- Chỉ đạo giáo viên khai thác và sử dụng trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi, tài liệu tham khảo hiệu quả.
3.3. Tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ
- Đẩy mạnh sinh hoạt của tổ khối chuyên môn, xây dựng chuyên đề các lĩnh vực phát triển, bố trí thời gian cho giáo viên dự giờ, học tập, rút kinh nghiệm. (Tổ trưởng , khối trưởng phân công giáo viên trong tổ thực hiện các tiết dạy chuyên đề theo nội dung đề xuất bồi dưỡng chuyên môn của giáo viên trong tổ vào tuần 4 Tháng 10/2021)
- Chỉ đạo các nhóm lớp thực hiện tốt chế độ sinh hoạt một ngày của bé
- Tổ chức tốt các Hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp trường”. Tích cực tham gia thiết kế trò chơi về luật lệ an toàn giao thông cho trẻ được làm quen với các thao tác trên máy tính khi tham gia trò chơi hình thành cho trẻ kỹ năng tham gia giao thông an toàn ; Tiếp tục xây dựng và khai thác kho học liệu dùng chung toàn thành phố; Sắp xếp nội vụ...
- Xây dựng lớp điểm: Nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại các lớp :5A2,5A3,4B21,3C3,NTD2.

3.4. Đánh giá sự phát triển của trẻ, điều chỉnh kế hoạch giáo dục

- Chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc đánh giá trẻ hàng ngày, đánh giá trẻ cuối chủ đề và cuối năm học, kịp thời điều chỉnh kế hoạch CSGD trẻ sau mỗi hoạt động, mỗi chủ đề để đáp ứng nhu cầu khả năng của trẻ.
4. Lựa chọn giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng thực hiện
Chương trình GDMN.
  • Nhà trường lựa chọn giải pháp sáng tạo “Tổ chức hoạt động giáo dục theo phương pháp Giáo dục STEAM”, Tiếp cận phương pháp phát triển khả năng sáng tạo cho trẻ mầm non
  • Phát động các lớp đăng ký thực hiện giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng thực hiện CTGDMN.
Các hoạt động bổ trợ (nếu có):
- Giáo viên khối MG cho trẻ làm quen với tiếng Anh qua các hình ảnh con vật, màu sắc trên máy tính ( Tổ chức vào hoạt động chiều)
    • Giáo viên mẫu giáo cho trẻ tham gia phát triển năng khiếu của trẻ qua các hoạt động tại phòng chức năng

5. Thực hiện các chuyên đề trọng tâm, ngày hội ngày lễ, hoạt động trải nghiệm

5.1.Chuyên đề

- Chuyên đề trọng tâm: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn II (2021 – 2025)
- Chương trình “ Tôi yêu Việt Nam” giai đoạn 2023-2025

- Chuyên đề củng cố:

+ Tiếp tục củng cố chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”
+ Chỉ đạo giáo viên lựa chọn các nội dung, trò chơi dân gian lồng ghép, tích hợp vào trong tổ chức các hoạt động CSGD trẻ một cách linh hoạt nhằm phát triển vận động cho trẻ.

5.2. Ngày hội ngày lễ

- Năm học 2023-2024, 2024 -2025 nhà trường dự kiến xây dựng triển khai kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, giáo viên - nhân viên ràng, thống nhất trong Ban Giám hiệu, kết hợp chặt chẽ với Ban dại diện cha mẹ trẻ, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường để tổ chức tốt các ngày Hội, ngày lễ cho trẻ như:
+ Ngày Hội đến trường của bé ( ngày 5 tháng 9 năm 2023
+ Bé vui tết trung thu. ( Tháng 9/2023)
+ Những chiến sỹ tý hon 22/12.( Tháng 12/2023)
+ Hội chợ xuân, liên hoan các trò chơi dân gian và hát dân ca ( Tháng 2/2024)
+ Ngày Hội thể thao ( Tháng 3/2024)
+ Ngày hội sáng tạo 2024 , rung chuông vàng cho trẻ 5 tuổi ( Tháng 4/2024)
+Vui tết thiếu nhi 1/6 và lễ ra trường cho trẻ 5T.(Tháng 5, tháng 6 năm 2024).
6. Hoạt động trải nghiệm
 - Tăng cường các hoạt động trải nghiệm tạo cơ hội cho trẻ được thực hành, khám phá trải nghiệm, sáng tạo như: Ngày hội đến trường của bé; Tết trung thu; tham quan doanh trại bộ đội;  Làng nghề giò chả, đình làng , trường tiểu học Hồng Dương…. Tham quan cánh đồng lúa, Viếng nghĩa trang liệt sỹ...
V. LỘ TRÌNH VÀ TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
1. Lộ trình
* Năm học 2023 - 2024
+ Cơ sở vật chất: Xin kinh phí cải tạo bếp ăn, nâng cao mái bếp, chuyển đổi hệ thống bếp ga sang hệ thống bếp từ. Mua sắm các thiết bị dạy học như máy in, máy chiếu, bổ sung ti vi, tủ lạnh khu Ba Dư và các thiết bị phòng y tế, phòng hiệu bộ khu Ba Dư.
100% giáo viên được ĐGXL chuẩn nghề nghiệp GVMN loại khá trở lên; Cán bộ quản lý được ĐGXL chuẩn Hiệu trưởng mức độ Khá trở lên; 94,5% CBGVNV được ĐGXL viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
+ Công tác huy động trẻ 5 tuổi: Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT; Trẻ từ 3-5 tuổi đạt từ 93-95% trở lên; Trẻ Nhà trẻ đạt 50%.
+ Chi bộ Đảng và đoàn thể: Phấn đấu kết nạp 02 Đảng viên/năm, 02 ĐV HTXSNV, Chi bộ đạt HTTNV trở lên; Công đoàn hàng năm phấn đấu đạt công đoàn vững mạnh xuất sắc; Chi đoàn thanh niên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
+ Giáo viên - Cấp dưỡng giỏi các cấp trên 75% hàng năm.
+ Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động: CBGVNV tích cực hưởng ứng và tham gia hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do cấp trên tổ chức.
+ Chất lượng CS-ND-GD: 100% các lớp thực hiện hiệu quả chương trình GDMN; chuyên cần đạt 93% trở lên, riêng khối MGL đạt  trên 95%; Sức khỏe bình thường đạt trên 95%; SDD Nhẹ và Thấp còi dưới 2%; Trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN đạt 100%; 100% trẻ được đảm bảo an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo Thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.
+ Thi đua: Tập thể đạt “Tập thể lao động xuất sắc”
+ 100% CBGVNV đạt LĐTT; Trong đó: có 10% đạt CSTĐCS.
* Năm học 2024 - 2025:
+ Cơ sở vật chất:  dự trù kinh phí để sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất ĐDĐC, TBDH cho các nhóm lớp, thay một số của bị hỏng.
+ 100% giáo viên được ĐGXL chuẩn nghề nghiệp GVMN loại khá trở lên; Cán bộ quản lý được ĐGXL chuẩn Hiệu trưởng mức độ Khá trở lên; 95% CBGVNV được ĐGXL viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
+ Công tác huy động trẻ 5 tuổi: Phấn đấu duy trì và huy động đạt chỉ tiêu 100% trẻ 5 tuổi ra lớp và hoàn thành CTGDMNTNT; Trẻ từ 3-5 tuổi đạt từ 93-95% trở lên; Trẻ Nhà trẻ đạt 50%.
+ Chi bộ Đảng và đoàn thể: Phấn đấu kết nạp 02 Đảng viên/năm, 02 ĐV HTXSNV, Chi bộ đạt HTTNV trở lên; Công đoàn hàng năm phấn đấu đạt công đoàn vững mạnh xuất sắc; Chi đoàn thanh niên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
+ Giáo viên - Cấp dưỡng giỏi các cấp 80% hàng năm.
+ Tham gia và thực hiện các phong trào, các cuộc vận động: CBGVNV tích cực hưởng ứng và tham gia hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do cấp trên tổ chức.
+ Chất lượng CS-ND-GD: 100% các lớp thực hiện hiệu quả chương trình GDMN; chuyên cần đạt 93% trở lên, riêng khối MGL đạt  trên 95%; Sức khỏe bình thường đạt trên 95%; SDD Nhẹ và Thấp còi dưới 2%; Trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN đạt 100%; 100% trẻ được đảm bảo an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích và được chăm sóc sức khỏe theo Thông tư liên tịch số 13/2016-TTLT-BYT-BGDĐT.
+ Thi đua: Tập thể đạt “Tập thể lao động xuất sắc”;
+ 100% CBGVNV đạt LĐTT; Trong đó: có 10% đạt C
VI. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN
1. Hiệu trưởng:
  • Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục nhà trường giai đoạn 2023-2025 đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên trường. Thành lập ban kiểm tra nội bộ và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Cụ thể:
  • Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình cụ thể thực hiện kế hoạch chiến lược chung cho toàn trường.
  • Tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hàng năm của toàn trường và thực hiện kế hoạch chiến lược của toàn trường theo từng giai đoạn phát triển.
  • Kiểm tra, đánh giá rà soát việc thực hiện kế hoạch chiến lược hàng năm, có kế hoạch điều chỉnh phù hợp với thực tế.

2. Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn giáo dục:

  • Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn kết hợp với tổ trưởng chuyên môn, khối trưởng xây dựng chương trình giáo dục năm học (MT-ND chương trình GDMN, mục tiêu, nội dung cốt lõi)
  • Có trách nhiệm giám sát, duyệt các loại kế hoạch giáo dục của tổ trưởng chuyên môn, khối trưởng, giáo viên.
+ Thực hiện nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai và chịu trách nhiệm từng phần công việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.
  • Thay mặt Hiệu trưởng điều hành hoạt động của nhà trường khi được Hiệu trưởng uỷ quyền, cùng BGH dự giờ, kiểm tra hồ sơ sổ sách và xếp loại giáo viên hàng tháng, góp ý, đề xuất xây dựng các kế hoạch hoạt động của nhà trường.
  • Ký ban hành các loại văn bản: Kế hoạch, thông báo, báo cáo, công văn thuộc lĩnh vực được phân công ủy quyền. Trực tiếp ký duyệt kế hoạch tổ chuyên môn, kế hoạch của giáo viên, hồ sơ giáo án của tổ trưởng, giáo viên, kiểm duyệt các thông báo của cấp dưới có liên quan.
  • Chỉ đạo giáo viên điều tra phổ cập và hoàn tất hồ sơ phổ cập, quản lý phần mềm phổ cập. Phụ trách công tác tuyển sinh.
  • Sinh hoạt chuyên môn, hành chính đoàn thể với tổ chuyên môn.

3. Phó Hiệu trưởng phụ trách chăm sóc, nuôi dưỡng:

  • Quản lý công tác bán trú, theo dõi tài sản, cơ sở vật chất, công tác an toàn trong trường; Thực hiện hồ sơ, sổ sách đầy đủ theo quy định, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ.
  • Lên kế hoạch tổ chức ăn bán trú và xây dựng thực đơn cho trẻ theo quy định về quy chế chăm sóc trẻ các độ tuổi, đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng cân đối theo tỷ lệ P:L:G. Thực hiện các chế độ ăn của trẻ theo thực đơn, tuyệt đối đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho trẻ. Không để xảy ra ngộ độc trong trường mầm non.
  • Đảm bảo các nguyên tắc, quy định về quản lý nuôi dưỡng trong trường mầm non. Đảm bảo chất lượng bữa ăn của trẻ. Chịu trách nhiệm về chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong toàn trường, quản lý bếp ăn, XD dây truyền làm việc của Tổ nuôi hợp lý.
  • Quản lý sổ sách về công tác nuôi dưỡng, việc nhập xuất thực phẩm, kiểm tra ký xác nhận việc thu-chi ăn của trẻ và công tác thu chi quỹ chăm sóc bán trú hàng tháng trước khi trình Hiệu trưởng ký duyệt. Phối hợp với bếp trưởng XD thực đơn cho trẻ và GV, NV theo mùa vụ phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Bồi dưỡng cho NV đi thi NVG.
  • Phối kết hợp làm công tác phổ cập
  • Quản lý nền nếp, giờ giấc và kỷ luật lao động của nhân viên. Trực tiếp phụ trách tổ văn phòng, tổ nuôi, theo dõi nắm bắt tình hình hoạt động tổ văn phòng, tổ nuôi. Tham mưu cho Hiệu trưởng về việc phân công công tác nuôi.
  • Phối hợp với các đồng chí trong ban lãnh đạo trường, các tổ chức, bộ phận, cá nhân trong các hoạt động có liên quan, các công việc cụ thể được Hiệu trưởng phân công.

4. Ban chất lượng chăm sóc, giáo dục nhà trường:

  • Có trách nhiệm xây dựng kế hoạch phân công các thành viên trong Ban chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với trạm y tế của địa phương chỉ đạo, đôn đốc, tuyên truyền và triển khai các biện pháp chăm, giáo duc sóc trẻ tại trường mầm non trong các năm học.

5. Trách nhiệm của tổ trưởng chuyên môn, khối trưởng:

  • Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của Tổ, quản lý kế hoạch giáo dục trẻ của giáo viên theo kế hoạch phân phối chương trình giáo dục của từng độ tuổi. Phối hợp cùng phó hiệu trưởng duyệt kế hoạch GD.
    • Dự kiến phân phối các mục tiêu, nội dung chương trình của khối( MT-ND cốt lõi) vào các chủ đề, tháng cụ thể; dự kiến nội dung chủ đề, dự kiến hoạt động học, HĐ chơi tập có chủ đính trong năm; xác định phạm vi thực hiện, dự kiến địa điểm tổ chức
    • Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch các hoạt động phát triển chương trình giáo dục nhà trường sau khi Phó Hiệu trưởng chuyên môn phê duyệt.
  • Tổ chức bồi dưỡng sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, nhân viên trong tổ theo định kỳ
  • Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo kế hoạch của nhà trường và theo các văn bản quy định.
  • Đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên, nhân viên.
  • Thực hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; quản lý sử dụng tài liệu, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị giáo dục của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của nhà trường;

* Trách nhiệm của giáo viên.

    • Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Xây dựng kế hoạch giáo dục của lớp, kế hoạch hoạt động chủ đề, dự kiến hình thức thực hiện của hoạt động chủ đề vào các nhánh cụ thể, xây dựng kế hoạch chủ đề, kế hoạch nhánh, kế hoạch ngày, dự kiến địa điểm tổ chức, dự kiến mục tiêu, nội dung cốt lõi vào chủ đề, đánh giá trẻ hàng ngày, điều chỉnh kế hoạch.
    • Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

*Nhân viên:

    • Chế biên đúng thực đơn. Thực phẩm đảm bảo đủ số lượng, chất lượng. Thực hiện đúng quy trình bếp một chiều, đảm bảo VSATTP không có dịch bệnh lây lan trong trường. Thực hiện vệ sinh nhà bếp theo lịch phân công.
    • Làm đúng chức năng nhiệm vụ được phân công.
    • Thực hiện đúng việc giao nhận thực phẩm, có đủ chứng kiến theo quy
định.
    • Thực hiện đúng quy trình chế biến món ăn bếp 1 chiều đảm bảo an toàn
vệ sinh thực phẩm.
    • Giữ gìn vệ sinh khu vực nhà bếp, có đầy đủ trang phục của nhân viên khi thực hiện việc sơ chế và chế biến thực phẩm hàng ngày.
    • Quản lý các dụng cụ nấu ăn đã được giao, hấp sấy đồ dùng dụng cụ chia ăn hoặc tráng bát thìa của trẻ bằng nước sôi theo quy định.
  • Sắp xếp đồ dùng khu vực nhà bếp gọn gàng hợp lý, thuận tiện dễ cất, dễ lấy. Kết hợp với giáo viên chăm sóc trẻ trong giờ ăn.
  • Chấp hành sự phân công và điều động của Hiệu trưởng.
-Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của tổ, thực hiện tốt các nội dung và giải pháp, tham mưu với nhà trường điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp để thể thực hiện tốt kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục nhà trường, điều chỉnh phù hợp.
Trên đây là kế hoạch phát triển Giáo dục nhà trường giai đoạn 2023 -2025, nhà trường yêu cầu các tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề khó khăn vướng mắc, đề nghị phản ánh về Ban Giám hiệu để được hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời./.


 
Nơi nhận:
  • PGD&ĐT(để b/c);
  • CB GV, NV (để t/h);
  • Lưu: VT, HSCM.
   HIỆU TRƯỞNG


   

Nguyễn Thị Bích Hoà
NGƯỜI XÂY DỰNG KH
P. HIỆU TRƯỞNG



Mai Thị Thanh Hảo


                                   XÁC NHẬN CỦA PGD HUYỆN
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………                                  
 

              
 

Các văn bản cùng thể loại "Kế hoạch"

Số kí hiệu
Ngày ban hành
Trích yếu
Số kí hiệu:204/KH-MNHD
Ngày ban hành:03/10/2023
Số kí hiệu:200/KH-MNHD
Ngày ban hành:16/09/2023
Số kí hiệu:198/KH-MNHD
Ngày ban hành:16/09/2023
Số kí hiệu:240/KH-MNHD
Ngày ban hành:03/10/2023
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây